Cảnh sát giao thông có được phép phạt người điều
khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm dởm khi
đang tham gia giao thông khi mà Nghị định 71, cũng như các văn bản quy phạm
pháp luật khác không hề quy định về điều này?
Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã ghi lại
ý kiến của một số luật sư.
Luật sư Nguyễn Tiến Trung - Giám đốc Công ty Luật
Trách nhiệm hữu hạn Trung Nguyễn, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội:
Theo nội dung kế hoạch thì bắt đầu từ ngày 1/7/2014,
lực lượng chức năng sẽ xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông bằng mô
tô, xe máy, xe đạp máy (người điều khiển và người đi cùng) không đội mũ bảo hiểm,
đội mũ bảo hiểm thời trang không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người
đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
Hình thức xử phạt được xác định căn cứ theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Hình thức xử phạt được xác định căn cứ theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Tuy nhiên, đối chiếu với Nghị định 171/2013/NĐ-CP
thì chỉ có quy định tại điểm i, k khoản 3 Điều 6, điểm d điểm đ khoản 4 Điều 8
có quy định về việc xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo
hiểm hay đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông
mà không hề có quy định nào quy định về việc người tham gia giao thông đội mũ bảo
hiểm không đúng tiêu chuẩn (mũ bảo hiểm không đủ ba thành phần là vỏ mũ – đệm hấp
thụ xung đông bên trong – quai mũ).
Trong khi đó, đối chiếu các quy định trong Luật ban
hành văn bản quy phạm pháp luật 2008 thì không có quy định nào xác định “kế hoạch”
của Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia được xem là một văn bản quy phạm pháp luật
cả.
Xem thêm: làm sạch mũ bảo hiểm đúng cách
Do đó, không thể coi những nội dung trong kế hoạch đó mang tính quy tắc xử sự
chung, có hiệu lực bắt buộc chung như các văn bản quy phạm pháp luật khác được.
Chính vì vậy có thể xác định kế hoạch 69/KH-UBATGTQG
ngày 18/4/2014 kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao
điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất nón bảo hiểm , kinh doanh và sử dụng mũ không phải
mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không phải là một văn bản
quy phạm pháp luật có tính bắt buộc chung với mọi người, mà chỉ là một văn bản
hướng dẫn thông thường sử dụng để định hướng, triển khai cho lộ trình thực hiện
triển khai việc sử dụng mũ bảo hiểm đúng chất lượng của UBATGTQG.
Hiện tại, chưa có thông tư hướng dẫn hay sửa đổi, bổ
sung nghị định 171/2013/NĐ-CP nên cảnh sát giao thông chưa có căn cứ để xử phạt
người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, mọi trường hợp xử phạt
người tham gia giao thông với lỗi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, mũ “không phải
mũ bảo hiểm” là trái quy định của pháp luật