Tại cuộc họp báo trực tuyến thường kỳ tháng 2/2013,
vấn đề về quản lý đối với chất lượng mũ bảo hiểm được đặc biệt quan tâm. Bộ
Công Thương khẳng định: năm 2013 sẽ phải tạo bước đột phá cơ bản trong xử lý mũ
bảo hiểm kém chất lượng, đồng thời xây dựng kế hoạch để kiên quyết loại bỏ mũ bảo
hiểm giả ra khỏi thị trường.
Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
cho biết, hiện nay trên thị trường mũ bảo hiểm được chia thành 3 loại: loại nhập
từ nước ngoài, loại sản xuất trong nước và một loại khác là “những sản phẩm giống
với mũ bảo hiểm” (còn gọi là mũ thời trang). Những loại mũ giống hệt như mũ bảo
hiểm này có độ cứng của vỏ và phần xốp không đảm bảo, hoặc làm giả nhãn mác của
những hãng sản xuất trong nước không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng.
Cũng theo phân tích của ông Lam, sở dĩ có tình trạng
người tiêu dùng Việt Nam không mua mũ bảo hiểm theo quy chuẩn của Việt Nam và
thế giới mà thường sử dụng mũ bảo hiểm giả là do các sản phẩm này có giá rất rẻ,
khi bị mất thì không tiếc tiền. Trong khi đó, theo số liệu thống kê, trong 2
tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm ngoái
nhưng số người chết lại tăng 18%. Nguyên nhân hàng đầu là do sử dụng mũ bảo hiểm
kém chất lượng. Do đó, ông Lam cho rằng, năm 2013 sẽ phải tạo bước đột phá cơ bản
trong xử lý mũ bảo hiểm kém chất lượng, đồng thời xây dựng kế hoạch để xử lý
triệt để vấn đề mũ bảo hiểm giả.
Vừa qua, thực hiện chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công
Thương về kiểm tra, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng kinh doanh mũ bảo hiểm xe
máy không đảm bảo chất lượng, ngày 25/02, Cục Quản lý thị trường và Chi cục Quản
lý thị trường TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong
kinh doanh tại 15 cơ sở (gồm cửa hàng và bày bán trên vỉa hè) tại quận Đống Đa,
Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hoàng Mai. Tổng số mũ được kiểm tra là 3.336 chiếc;
trong đó số mũ đã có hợp quy theo quy định là 1.338 chiếc, chiếm 40,11%; số mũ
vi phạm (hành vi không có hóa đơn) là 1.998 chiếc, chiếm 59,89%. Tổng số tiền xử
phạt hành chính là 8.300.000 đồng (trong đó, có 4 cơ sở đang chờ xử lý). Qua kiểm
tra, kiểm soát, thực tế cho thấy 100% đơn vị được kiểm tra đều phát hiện vi phạm,
với vi phạm chủ yếu không hóa đơn, chứng từ; chưa đăng ký kinh doanh.
Sắp tới, sẽ có một thông tư liên tịch giữa các Bộ:
Công Thương, Công an, Giao thông Vận tải, Khoa học Công nghệ quy định về sản xuất
kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng mũ bảo hiểm tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho
các lực lượng chức năng để quản lý thị trường và chất lượng mũ bảo hiểm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét